Tuyển dụng
Đây là quy trình mà bất cứ ai làm HR cũng đều phải thực hiện. Thành công của hoạt động tuyển dụng được đánh giá bằng số lượng vị trí trống được lấp đầy và thời gian cần thiết để tuyển dụng. Tuyển dụng giúp duy trì đội ngũ nhân lực trong công ty, đảm bảo các công việc luôn được thực hiện đúng tiến độ, mang lại hiệu quả, năng suất cao.
Các bước tuyển dụng cơ bản:
Lập kế hoạch; tiếp nhận các yêu cầu về công việc, nắm bắt được thông tin đầy đủ về vị trí cần tuyển.
Đăng thông tin tuyển dụng trên các kênh; trao đổi thông tin với ứng viên, tiếp cận nguồn nhân sự tiềm năng
Lọc CV và liên hệ phỏng vấn
Tính lương & thưởng (C&B)
Đầu việc tiếp theo của một HR đó chính là tính lương và phúc lợi cho nhân viên trong công ty. Mức lương được xây dựng dựa theo bậc lương chung của ngành nghề trên thị trường, cấp bậc và độ khó trong công việc. Còn khoản phúc lợi là những lợi ích có thể không bằng tiền mặt; tạo động lực làm việc và giữ chân nhân viên.
Người đảm nhiệm công việc C&B phải biết xây dựng cấu trúc lương thưởng và đảm bảo cung cấp những lợi ích cạnh tranh nhằm thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty. Những công việc này bao gồm:
Thực hiện công tác chấm công, quản lý việc nghỉ phép, đi trễ, nghỉ việc…;
Xây dựng bảng lương theo vị trí công việc và năng lực;
Xây dựng chính sách phúc lợi, đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, chế độ bảo hiểm, đóng thuế…
Xử lý những tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động.
Hành chính
HR làm việc chặt chẽ với các nhà quản lý (trưởng bộ phận/leader/giám sát…) và các nhân viên cấp dưới để giải quyết các vấn đề của nhân viên; xem xét đánh giá hiệu suất; thực thi các chính sách – quy trình của công ty; giám sát sự phát triển của tổ chức và điều tra nội bộ khi cần thiết:
Quản lý hợp đồng lao động cho nhân viên, hồ sơ nhân viên, định biên nhân sự;
Hướng dẫn nhân viên mới về hợp đồng lao động; làm rõ về mức lương, chính sách phúc lợi tại công ty;
Theo dõi, thực hiện các chế độ nghỉ việc hay hết hạn hợp đồng theo quy định;
Lập báo cáo theo định kỳ và thực hiện các công việc khác theo chỉ thị cấp trên;
Thực hiện chuyển phát nhanh, giao nhận văn thư, hợp đồng, hóa đơn cho công ty và các phòng ban, v.v.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét